เผย 20 ไอเดียของคนรุ่นใหม่ ส่งนวัตกรรมจากทั่วโลกเข้าชิงรางวัล

หลังจากได้ผู้ชนะจากแต่ละประเทศทั่วโลก คณะกรรมการ James Dyson Award ที่ประกอบด้วยวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ 15 คน

ออกแบบ ก็ได้คัดเลือกผลงานนวัตกรรม 20 ชิ้นเป็นผู้เข้ารอบสุดท้าย ที่สะท้อนไอเดียอันหลากหลายของวิศวกรรุ่นใหม่จากทั่วโลก ตั้งแต่ตารางสูตรคูณแบบตอบสนองสำหรับเด็กจากไอร์แลนด์ จนไปถึงอุปกรณ์บรรเทาอาการคันจากผิวหนังอักเสบจากสิงคโปร์ โดยหนึ่งใน 20 นวัตกรรมนี้จะกลายเป็นผู้ชนะรางวัล James Dyson Award ที่จะประกาศผลในวันที่ 16 พฤศจิกายนนี้ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา การประกวดนวัตกรรม James Dyson Award ก็ได้ผู้ชนะเลิศและรองชนะเลิศใน 29 ประเทศทั่วโลก โดยแสดงให้เห็นถึงไอเดียอันเฉียบแหลมของคนรุ่นใหม่จากทั่วโลกที่มีความหลากหลายตั้งแต่อุปกรณ์ให้น้ำเกลือแบบพกพาจนไปถึงอุปกรณ์ฟื้นฟูสำหรับผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง โดยผู้ชนะจากประเทศไทย ถึงแม้จะไม่ได้เข้ารอบ 20 อันดับแต่ก็ทำให้เราเห็นไอเดียของเยาวชนไทยจาก KomilO แอปพลิเคชันที่มุ่งช่วยเกษตรกรโคนมในประเทศ ในวันนี้วิศวกร นักวิทยาศาสตร์ และนักออกแบบของ Dyson ทั้งหมด 15 คนจากทั่วโลกได้ทำการพิจารณาผู้ชนะรางวัล James Dyson Award ในระดับประเทศกว่า 87 ทีม เพื่อคัดเลือกผลงานจากผู้เข้ารอบ 20 อันดับในระดับนานาชาติเป็นที่เรียบร้อย นักศึกษาและวิศวกรรุ่นใหม่จากทั่วโลกยังคงพิสูจน์ให้เห็นอีกครั้งว่าพวกเขาไม่เคยหยุดคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ และพิสูจน์ว่าพวกเขามีความสามารถที่จะแก้ปัญหาที่ยากที่สุดในโลก ผลงานจากผู้เข้ารอบ 20 อันดับของ James Dyson Award ถูกออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหาระดับโลกด้วยวิธีการที่แปลกใหม่ ซึ่งเป็นไอเดียที่ทรงพลังและมีศักยภาพในระดับโลก ตั้งแต่ เครื่องกีดขวางลอยน้ำที่สามารถนำทางขยะพลาสติกในแม่น้ำได้ จนไปถึง เครื่องตรวจสุขภาพเต้านม “การได้อ่านผลงานจากผู้เข้าประกวดทั้งหมด และได้เห็นความทุ่มเทและความพยายามอย่างหนักของพวกเขาถือเป็นสิ่งที่พิเศษมาก การร่วมถกกันระหว่างกรรมการท่านอื่นๆ ว่าใครควรติดท็อป 20 อันดับก็เป็นกระบวนการที่น่าสนุกเช่นกัน เพราะการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่หลากหลายนี้นำไปสู่การสนทนาที่ยอดเยี่ยม” Lucy Harden ผู้จัดการฝ่ายออกแบบของ Dyson กล่าว ที่ Dyson เราเชื่อว่าไอเดียที่ดีมาจากความหลากหลายทางความคิดและประสบการณ์ คณะกรรมการของเราประกอบไปด้วยผู้ที่มีความกว้างขวางทั้งในด้านความรู้และความเชี่ยวชาญจากฝ่าย Research, Design and Development ของ Dyson โดยพวกเขามีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านวิศวกรรมในหลากหลายสาขา ไม่ว่าจะเป็น ความยั่งยืน การแพทย์ ระบบซอฟต์แวร์ การออกแบบเชิงเทคนิค และการเกษตร นอกจากนี้ยังมีเหล่านักศึกษาปริญญาตรีระดับหัวกะทิจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบัน Dyson Institute of Engineering Technology มาร่วมแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกที่ท้าทายและทลายกรอบการออกแบบทั่วไป

เผย 20 ไอเดียของคนรุ่นใหม่ ส่งนวัตกรรมจากทั่วโลกเข้าชิงรางวัล

การได้เห็นความท้าทายมากมายจากทั่วโลกเป็นเรื่องที่น่าสนใจเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความท้าทายที่ตอกย้ำให้เห็นถึงปัญหาที่ผมไม่เคยรู้มาก่อน

อีกทั้งยังเป็นเรื่องดี เมื่อผู้เข้าแข่งขันจากหลากหลายประเทศพบกับปัญหาที่คล้ายคลึงกัน แต่ใช้วิธีการในการ ข่าวออกแบบ แก้ปัญหาที่แตกต่างกัน ความหลากหลายทางความคิดคือสิ่งที่ทำให้การประกวดนี้ยิ่งน่าตื่นเต้น Kay Yeong หัวหน้าวิศวกรของ Dyson กล่าว หลังคณะกรรมการได้วิเคราะห์ ถกเถียง และคัดเลือกผู้เข้ารอบระดับนานาชาติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทาง Dyson มีความยินดีอย่างยิ่งที่จะประกาศรายชื่อผู้เข้ารอบ 20 อันดับ ทำไมนวัตกรรมที่เข้ารอบ 20 อันดับในการประกวดครั้งนี้ถึงน่าจับตามอง? “ไอเดียของผู้เข้ารอบทั้ง 20 อันดับจะต้องแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการแก้ไขปัญหาได้จริง และต้องมีงานวิจัยและการคิดเชิงวิเคราะห์ที่จับต้องได้มาสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นการทำตัวต้นแบบซ้ำ ๆ และการทดสอบเพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าแนวคิดเหล่านั้นได้ผ่านการศึกษาอย่างละเอียด และมีศักยภาพพอที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวงกว้างได้” Sam Dill วิศวกรด้านความยั่งยืนของ Dyson กล่าว แล้วนวัตกรรมแห่งอนาคตหน้าตาเป็นอย่างไรล่ะ? มาทำความรู้จักผู้เข้ารอบ 20 อันดับเพิ่มเติมได้ที่ Dyson Newsroom สามารถติดตามผลการประกาศรางวัลผู้ชนะเลิศในระดับสากลของ James Dyson Award โดย Sir James Dyson ได้ในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2022 ผู้เข้ารอบ 20 อันดับ James Dyson Award 2022 จากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Rehabit คือชุดของอุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้ป่วยสามารถออกกำลังกายได้ด้วยตัวเอง ด้วยคำแนะนำในการเคลื่อนไหวที่ทำได้ที่บ้าน เป็นผลงานการออกแบบโดย John Tay ปัจจุบันเป็นนักออกแบบอุตสาหกรรม โดยจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยนานาชาติสิงคโปร์ (NUS) จากประสบการณ์การดูแลคุณพ่อในการฟื้นตัวจากโรคหลอดเลือดสมองของพ่อ John มีความมุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนความยุ่งยากที่พ่อของเขาต้องเผชิญเมื่อศูนย์บำบัดไม่มีอุปกรณ์ที่เหมาะสม และต้องทดแทนด้วยการพึ่งพาวิธีการชั่วคราวเช่น การใช้ผ้าเช็ดตัวหรือถุงพลาสติกระหว่างการบำบัด ซึ่ง Rehabit จะให้แนะแนวผู้ป่วยให้ขยับร่างกายอย่างถูกต้องและปลอดภัย ในขณะที่ยังสามารถออกกำลังกายอย่างสนุกสนาน เพื่อเพิ่มโอกาสความสำเร็วในการฟื้นตัวให้มากขึ้น “รางวัล James Dyson Award ได้ให้โอกาสผมในการพูดคุยกับผู้ที่กำลังฟื้นฟูจากโรคหลอดเลือดสมองและผู้ดูแล ทำให้ผมเห็นถึงความต้องการอันเร่งด่วนของการออกแบบและวิศวรกรรมที่มากขึ้น การเป็นผู้ที่เข้ารอบหนึ่งใน 20 ทีมสุดท้ายในรางวัลระดับโลกเป็นสิ่งเป็นกำลังใจแก่ผมอย่างสุดซึ้ง และได้รับรู้ว่าผมมีแรงสนับสนุนทั้งในด้านวิสัยทัศน์และประสบการณ์เพื่อที่จะพัฒนาและนำเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้แก่ผู้ที่ต้องการมันมากที่สุด”