ชู “รักในวัยเรียน” ลดรุนแรงทุกมิติ “พม.-สตช.-มูลนิธิ พล.ต.อ.อดุลย์” ให้ความรู้เด็ก

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พม. แถลงข่าวเปิดโครงการ “รัก…ในวัยเรียน”

เด็ก ว่า สิ่งที่เป็นเกราะคุ้มครองความรุนแรงทุกรูปแบบ คือ สติและปัญญา พม.จึงได้ร่วมกับเพจ Because We Care สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และมูลนิธิ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รวมถึงภาคีเครือข่าย ภาคเอกชน จัดทำโครงการ “รัก…ในวัยเรียน” เพื่อปลูกจิตสำนึกและลดการกระทำความรุนแรงทุกมิติในวัยเรียน สร้างภูมิคุ้มกันสร้างการรับรู้ที่ดีในการป้องกันการกระทำความรุนแรงต่อกลุ่มเด็กและเยาวชน โดยการเข้าไปทำกิจกรรมให้กับเด็กและเยาวชนในโรงเรียนนำร่องโรงเรียนสังกัด กทม.ก่อนขยายผลไปที่อื่น กิจกรรมมีทั้งการให้ความรู้ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการบูลลี่ (Bully) การปฏิบัติตนเมื่อถูกล่วงละเมิดทางเพศ และช่องทางการแจ้งเหตุฉุกเฉิน การให้ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพจิต การให้ความรู้เรื่องโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และมาตรการป้องกันอาชญากรรม รวมถึงกิจกรรมเสริมสร้างสาระความรู้

ชู “รักในวัยเรียน” ลดรุนแรงทุกมิติ “พม.-สตช.-มูลนิธิ พล.ต.อ.อดุลย์” ให้ความรู้เด็ก

ด้านนายเตชินท์ พลอยเพชร หรือดีเจมะตูม ผู้แทนบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงประสบการณ์ที่ถูกบูลลี่

ว่า สมัยวัยเรียนตนถูกบูลลี่ว่าเป็นตุ๊ด ถูกเรียกว่าเปรต จึงผลักความเกลียดชังด้วยการบูลลี่คนอื่นกลับ ข่าวเด็ก มาทำงานวงการบันเทิงก็ยังติดนิสัยผลักพลังลบไปสู่คนอื่น และเพิ่งได้ตระหนักเมื่อ 2 ปีที่แล้วตอนติดโควิด-19 ถูกสังคมตราหน้าถูกดำเนินคดีความ วันนั้นทำให้ได้รู้จักคำว่าบูลลี่ที่แท้จริง คนที่ไม่เคยเจอไม่รู้จักอ่านและเสพข่าวเราพร้อมใจกันบูลลี่จนติดเทรนด์ทวิตอันดับหนึ่งของโลก ถูกพักงานจากวงการบันเทิง จนรู้สึกอยากตาย สิ่งที่ทำให้ตนกลับมายืนตรงนี้ได้เพราะเชื่อในความเท่าเทียมกันในคุณค่าความเป็นคนความเป็นมนุษย์ ตนจึงเลือกเดินออกมาขอโทษทุกคนที่เคยล่วงเกินทั้งทางกายและใจ และอยากบอกว่า คำว่ารักในวัยเรียนต้องเริ่มจากการรักตัวเองก่อน

แนะนำข่าวเด็ก อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : วันเด็ก 2566 : รอยยิ้ม-บรรยากาศในวันของเด็ก ๆ