ตร.จัดกิจกรรม ‘ฉีดวัคซีนไซเบอร์’ นักเรียนสวนกุหลาบ แนะขั้นตอนคนร้ายล่อลวงเหยื่อ

เมื่อวันที่ 27 มกราคม ที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ทีมนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 53 ประกอบด้วย พ.ต.อ.ดร.ปราโมทย์ จันทร์บุญแก้ว ผกก.ฝอ.5 บก.อก.บช.น.

การศึกษา พ.ต.อ.รุ่งเลิศ คันธจันทร์ ผกก.กลุ่มงานต่อต้านการละเมิดทางเพศเด็กทางอินเตอร์เน็ต พ.ต.อ.ลิขิต ถนอมเชื้อ ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวนภ.จว.นครราชสีมา พ.ต.อ.มรกต แสงสระคู ผกก.1 บก.สอท.2 ซึ่งเป็นคณะทำงานปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเตอร์เน็ต หรือ Ticac (Thailand Internet Crimes Against Children-TICAC Task Force) ร่วมกับคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองโรงเรียนสวนกุหลาบ จัดกิจกรรม “วัยใสกับการป้องกันภัยออนไลน์” ตามโครงการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ “ฉีดวัคซีนไซเบอร์” ให้แก่นักเรียนที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย พ.ต.อ.ปราโมทย์ กล่าวว่า วัตถุประสงค์เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันในการป้องกันตัวเองจากการตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมไซเบอร์ รวมทั้งการเรียนรู้เท่าทันเล่ห์เหลี่ยมของคนร้ายในการหลอกหลวงผู้เสียหาย การถูกชักจูงให้ตกเป็นเหยื่อในการถ่ายรูปลามก หรือคลิปลับ ของตนเอง เพื่อส่งให้กับคนร้ายและเมื่อคนร้ายได้คลิปลับของเหยื่อไปแล้ว จะนำมาข่มขู่เรียกเงินเพื่อไม่ให้ปล่อยคลิปลับดังกล่าว เนื่องจากเคยมีกลุ่มนักเรียนตกเป็นเหยื่อโดยไม่รู้ตัว “โดยคนร้ายมีวิธีการล่อลวงเพื่อให้ได้มาซึ่งคลิปลับดังกล่าว ใช้วิธี 1.หลอกลวงที่จะให้เงิน 2. เชิญให้เป็นดารา 3.ชวนให้แก้ผ้า 4.ท้าให้เปิดกล้อง

ตร.จัดกิจกรรม ‘ฉีดวัคซีนไซเบอร์’ นักเรียนสวนกุหลาบ แนะขั้นตอนคนร้ายล่อลวงเหยื่อ

ทีมวิทยากรได้เตือนน้องๆ ว่าการส่งคลิปให้กับคนอื่นเท่ากับความเสี่ยงที่ตกเป็นเหยื่อ โดยเน้นว่า “ส่ง=เสี่ยง”

จึงห้ามน้องส่งคลิปของตนเองให้กับใครเป็นอันขาด” นอกจากนี้ ทีมวิทยากรยังได้สร้างภูมิคุ้มกัน ข่าวการศึกษา ให้กับนักเรียนในการรับมือกับการตกเป็นเหยื่อของ Cyber Bully (ไซเบอร์ บูลลี่) ซึ่งมีกระแสข่าวว่ามีเด็กนักเรียนฆ่าตัวตายจากการถูกเพื่อนๆ บูลลี่ โดยหากถูกกระทำการดังกล่าวทางวิทยากรได้แนะให้มีวิธีการรับมือคือ 1.Stop (หยุดตอบโต้และไม่แก้แค้นโดยการตอบกลับ) 2.Block (ปิดกั้นบุคคลไม่พึงประสงค์) 3.Tell (ขอความช่วยเหลือ) 4.Remove (ลบทิ้งรูปภาพหรือข้อความปัญหา) 5.be Strong (ทำจิตใจให้เข้มแข็งอย่าไปสนใจให้ค่ากับบางคำพูดของคนบางคน) การป้องกันการพนันออนไลน์ในกลุ่มเด็กนักเรียน และพิษภัยของการติดเกมออนไลน์ เป็นต้น ผกก.ฝอ.5 บก.อก.บช.น. กล่าวด้วยว่า กิจกรรมได้รับความร่วมมือและให้ความสนใจอย่างดีจากนักเรียน ทั้งมีตัวแทนผู้ปกครองกลุ่มเครือข่าย คณะครูในโรงเรียนสวนกุหลาบสนับสนุนส่งเสริมเป็นอย่างดีให้เป็นไปตามจุดมุ่งหมายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ให้กับประชาชนทุกกลุ่ม เพื่อป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมทางไซเบอร์

แนะนำข่าวการศึกษา อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : “สุรวาท” เสนอให้ทบทวนการเพิ่มงบอาหารกลางวันนักเรียน