ปวินนั่งขำที่เกียวโต คริสเดินออกจากพรรคก้าวไกล ย้อนตำนานตัดขาดเพราะเฌอปราง

ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ได้แต่นั่งขำที่เกียวโต ย้อนตำนานคริส โปตระนันทน์ คู่กรณีตอนวิจารณ์เฌอปราง ลาออกจากพรรคก้าวไกล ระบุดื่มชาเขียวสวยๆ เลี้ยงหมาอย่างสบายใจ

เศรษฐศาสตร์ ก่อนหน้านี้คริสทิ้งระเบิด ไม่เห็นด้วยกับการบริหารงานของพรรค ซัดที่ผ่านมามีแต่กลุ่มโปลิตบูโรบงการ ไม่ใช่พรรคของประชาชน ค้านนโยบายก็ไม่ได้วันนี้ (9 ก.พ.) อินสตาแกรม pavin_kyoto ของนายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการมหาวิทยาลัยเกียวโต และผู้ต้องหาหลบหนีคดีมาตรา 112 โพสต์ภาพข่าวนายคริส โปตระนันทน์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรคอนาคตใหม่ และผู้ก่อตั้งมูลนิธิเส้นด้าย โพสต์ข้อความลาออกจากสมาชิกพรรคก้าวไกล ระบุว่า “เมื่อปี 2018 ดิฉันวิจารณ์เฌอปราง (น.ส.เฌอปราง อารีย์กุล สมาชิกวงบีเอ็นเคโฟร์ตี้เอต) ที่สนับสนุนรัฐบาลประยุทธ์ (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) เหล่าโอตะโกรธ และเห็นจังหวะที่ดิฉันได้เชิญธนาธร (นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ) มาญี่ปุ่น โดยผูกเรื่องว่า ปวินหนุนอนาคตใหม่ และเพราะปวินตำหนิเฌอปราง ดังนั้น เหล่าโอตะทั้งหลายจะไม่เลือกพรรคอนาคตใหม่ คริส โปตระนันทน์ รีบออกมาประณามดิฉัน และบอกว่าปวินไม่เกี่ยวข้องกับพรรคอนาคตใหม่ทั้งสิ้น (ทั้งๆ ที่ผู้นำพรรคเคยขอร้องให้ดิฉันช่วยดันพรรค) ดิฉันหลังไมค์ไปหาผู้นำเหล่านั้น เพื่อขอให้เขาชี้แจงเรื่องนี้ ผู้นำเหล่านั้นสะบัดบ็อบใส่ดิฉัน อุ้มคริส แถมบอกว่า การที่เฌอปรางสนับสนุนเผด็จการเป็นสิทธิ จากวันนั้น ดิฉันตัดขาดจากพรรคนี้ “วันนี้นักการเมืองอย่างคริสเดินออกจากพรรค แถมด่าลับหลังว่าพรรคห่วย กระจอก ดิฉันได้แค่นั่งขำที่เกียวโต ดื่มชาเขียวสวยๆ เลี้ยงหมาอย่างสบายใจ” นายปวินกล่าว ก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊ก “คริส โปตระนันทน์ – Chris Potranandana” ของนายคริส โปตระนันทน์ โพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 8 ก.พ. มีสาระสำคัญระบุว่า ตนได้ลาออกจากสมาชิกพรรคก้าวไกลมาตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา ด้วยเหตุผลสามประการ คือ 1. อยากจะทำการเมืองในพรรคที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง คือพรรคการเมืองที่ประชาชนเป็นเจ้าของ เพราะที่ผ่านมาการประชุมสามัญ การคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส. การจัดลำดับ ส.ส. บัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) และการคัดเลือกนโยบาย ล้วนเป็นเรื่องของการตัดสินใจของคนกลุ่มเล็กๆ ซึ่งนายคริสเรียกว่า “โปลิตบูโร” หากพรรคก้าวไกลได้อำนาจในการบริหารประเทศ ก็คงต้องอยู่ที่คนกลุ่มนี้ ไม่ได้อยู่สมาชิกพรรคแต่อย่างใด

ปวินนั่งขำที่เกียวโต คริสเดินออกจากพรรคก้าวไกล ย้อนตำนานตัดขาดเพราะเฌอปราง

ไม่เห็นด้วยกับนโยบายหลายประการของพรรคก้าวไกล ที่ออกมาจากคนกลุ่มดังกล่าว เช่น เงินบำนาญถ้วนหน้าเดือนละ 3,000 บาท หากนโยบายนี้สำเร็จ รัฐบาลจะมีรายจ่ายจาก 80,000 ล้านบาท

เป็น 360,000 ล้านบาททันที หากใช้นโยบายนี้ต่อไปอีก 10 ปี คนสูงอายุ 60 ปีขึ้นไปจะกลายเป็น 20 ล้านคน ข่าวเศรษฐศาสตร์ จะมีรายจ่ายประจำปีปีละ 6 แสนกว่าล้านบาท หรือเท่ากับประมาณ 20% ของงบประมาณรายจ่ายประจำปี ถ้าไม่เห็นด้วยกับนโยบายนี้ก็ทำอะไรไม่ได้ ที่ผ่านมาวัฒนธรรมของพรรคคือ ไม่เห็นด้วยอะไรก็คุยกันภายใน เพราะถ้าตนพูด คนในพรรคก้าวไกลจำนวนมากที่ไม่สามารถแยกแยะได้ก็จะชี้หน้าคนที่คิดไม่เหมือนตนว่า ไม่มีอุดมการณ์ ไม่จงรักภักดีต่อพรรค 3. ไม่สามารถโกหกประชาชนได้ หากพูดนโยบายที่ตนไม่เชื่อ พูดถึงพรรคที่ไม่เห็นด้วยกับวิธีการจัดการ จะพูดถึงพรรคได้เต็มปากได้อย่างไร พรรคบอกว่าเป็นพรรคของประชาชน แต่ตอนนี้กำลังจะกลายเป็นพรรคพวก คนที่ได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์จำนวนหนึ่งกำลังได้เป็นต่อในสมัยหน้า หากกลุ่มที่เรียกว่า “โปลิตบูโร” ถูกใจอย่างนั้นหรือ หากจะเป็นพรรคของประชาชนจริงๆ ต้องกล้าทำตามข้อเสนอเซตซีโร่ของ อ.ปิยบุตร (แสงกนกกุล) ต้องกล้าเปิดให้สมาชิกโหวตผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อทางตรงอย่างโปร่งใส เพื่อพิสูจน์กับประชาชนว่าเป็นพรรคการเมืองสมาชิก เป็นพรรคการเมืองของประชาชน ไม่ใช่พรรคการเมืองของโปลิตบูโร ไม่ใช่พรรคการเมืองของพรรคพวก นายคริสยืนยันว่า การลาออกจากพรรคก้าวไกล ไม่ใช่เพราะโกรธ เกลียด หรือน้อยใจ แต่เป็นเพราะไม่เห็นด้วยกับการบริหารงานของพรรค ตนยังภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันประเด็นสังคมที่ตนเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องประชาธิปไตย หรือ เรื่องการเปิดใบอนุญาตสุรา ให้มาถึงจุดจุด นี้ แต่การลาออกของตนจะมีคุณูปการใดๆต่อการบริหารงานของพรรค หากพรรคไม่ปรับการบริหาร แทนที่พรรคก้าวไกลจะใหญ่ขึ้น พรรคจะเล็กลงเรื่อยๆ จนเหลือแต่เลือดแท้ แต่การเหลือแต่เลือดแท้จะมีประโยชน์อย่างไร หากเลือดแท้นั้นมีจำนวนน้อย และไม่มีเสียงพอที่จะผลักวาระของพรรคให้สำเร็จผ่านระบบรัฐสภา ก่อนขอบคุณนายปิยบุตรที่ชวนเข้ามาทำงานการเมือง แม้จะชิงลาออกตัดหน้าไปก่อน ขอบคุณนายธนาธรที่ได้ให้โอกาสเป็นหัวหน้าคณะทำงานนโยบายเศรษฐกิจที่พรรคอนาคตใหม่ ขอบคุณเพื่อนๆ ทั้งในพรรคอนาคตใหม่และพรรคก้าวไกล และประชาชนที่ได้ร่วมเดินทางกัน ยืนยันว่า ถนนแห่งประชาธิปไตยไม่ได้มีทางเดียว แล้วพบกันที่ปลายทาง

แนะนำข่าวเศรษฐศาสตร์ อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : หุ้นไทยวันนี้ 18 ม.ค. 66 ปิดตลาดหุ้นเช้า ปรับขึ้น 3.06 ดัชนีอยู่ที่ 1,684 จุด