“เทศกาลตรุษจีน” จัดโต๊ะซาแซหรือโหง่วแซ หลายบ้านกินหมู เป็ด ไก่ ไม่หมด ใส่ตู้เย็นเก็บไว้กินหลายวันจนเบื่อ

อาหาร จึงต้องมีวิธีทำ “เมนูแปลงร่าง” จาก “อาหารไหว้เจ้าตรุษจีน” ได้อาหารเมนูใหม่ และไม่เป็น food waste ยุครักษ์โลก เราชาวโลกไม่ควรปล่อยอาหารทิ้งเสียเป็น food waste อาหารไหว้เจ้าตรุษจีน ที่เหลือกินไม่หมดจากในตู้เย็น นำมาทำ เมนูแปลงร่าง ได้หลากหลาย ทั้งเมนูไทย-จีน-ฝรั่ง อร่อยได้ไม่จำเจ ได้แก่ ข้าวผัด เป็น เมนูแปลงร่าง ยอดนิยม หมู เป็ด ไก่ มีอยู่แล้ว (ที่เก็บในตู้เย็น) ทำสุกแล้ว ที่เหลือคือนำเนื้อเหล่านั้นมาฉีกเป็นเส้น หรือหั่นเป็นชิ้นเล็ก เติมผักสดที่ชอบ จนถึงวัตถุดิบที่มีติดบ้าน เช่น เต้าหู้ กุ้งแห้ง กะปิ ไข่ ผักเช่นหอมใหญ่ มะเขือเทศ แครอท ต้นหอม ถั่วลันเตา ผักกวางตุ้ง คะน้า บร็อกโคลี่ ผัดเลยสูตรใครก็สูตรมัน เคล็ดลับ ต้องใช้ข้าวหุงสุกแล้วปล่อยให้เย็น เพราะตักจากหม้อหุงข้าวร้อน ๆ ผัดแล้วจะได้ “ข้าวผัดแฉะ” ก๋วยเตี๋ยวผัด เส้นใหญ่ หมี่ซั่ว เส้นเล็ก หรือสปาเก็ตตี้ ได้หมด สูตรคล้ายข้าวผัด เติมผักสดที่ชอบ ใส่ไก่ฉีกหรือหมูฉีก เติมเห็ดหอมยิ่งอร่อย ก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ผัดถั่วงอกหรือกะหล่ำ, คะน้า ปรุงด้วยซีอิ๊วดำนิดหน่อย ซีอิ๊วขาวหรือน้ำปลา ก่อนเสิร์ฟโรยงาขาวงาดำ กลายเป็น เมนูแปลงร่าง อร่อยร้อน ๆ ไก่รวน หมูรวน คั่วพริกเกลือ เป็ด ไก่ หมู ที่ไหว้เจ้าปรุงสุกแล้ว ปรุงรสด้วยพริกสดซอย พริกแห้ง เกลืออีกนิดหน่อย เพิ่มเม็ดมะม่วงหิมพานต์ลงไป อร่อยแกล้มเหล้า

วิธีทำ เมนูแปลงร่าง จาก “อาหารไหว้เจ้าตรุษจีน”

เป็ดไก่ไหว้เจ้าที่เหลือก็จะไม่เป็น food waste ข้าวต้มปลา ปลาทำสุกแล้วควรจัดการแปลงร่างอย่างด่วน เพราะเก็บได้ไม่นานเหมือนเนื้อสัตว์สี่ขา

โยนใส่ข้าวต้มปลาหรือทำโจ๊กจะดีเลิศ ใส่กระเทียมเจียว คึ่นช่าย ตังฉ่าย ส่วนน้ำซุปก็ได้จากกระดูก ข่าวอาหาร ปลาจะช่วยเพิ่มรสชาติ ผัดเปรี้ยวหวาน บรรดาไก่ไหว้เจ้าที่เหลือ หั่นชิ้นใหญ่หน่อย ชุบแป้งนิดหน่อย ผัดกับซอสเปรี้ยวหวาน ใส่พริกหวาน สับปะรด หรือผลไม้รสหวานอมเปรี้ยวได้หมด ซุปเสฉวนไก่ฉีก เหมาะมาก หรือจะทำ ซุปหม่าล่าไก่ฉีกหมูฉีก เครื่องปรุงต้องมีน้ำสต็อกไก่หรือหมู น้ำพริกเสฉวน (มีขายสำเร็จรูป) ใส่เห็ดหอม เต้าหู้แข็ง หน่อไม้ จะเพิ่มกุ้ง แฮม ด้วยก็ได้ วิธีทำให้เหนียวข้นคือใช้แป้งข้าวโพดผสมน้ำคนให้เข้ากันแล้วเทลงหม้อต้มซุป ตามด้วยไข่ ตอกไข่แล้วกรองแล้วค่อย ๆ เทเป็นสายลงในซุปที่กำลังเดือด ง่ายสุดคือซุปใสไก่จากน้ำสต็อกกระดูกไก่ อร่อยแบบอูมามิธรรมชาติ ปอเปี๊ยะทอด เมนูแปลงร่างแนวของว่าง เนื้อสัตว์ที่มีหั่นหรือฉีกเป็นเส้นยาว รวมถึงผักเช่น กุยช่ายขาว หน่อไม้ แครอท เห็ดหอม เห็ดหูหนู กะหล่ำปลี ผัดส่วนผสมปรุงรสที่ชอบก่อน แล้วนำมาห่อในแผ่นปอเปี๊ยะเอาลงทอด

แนะนำข่าวอาหาร อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : “สายใจแกงป่า” ผัดเผ็ดกบ+แกงป่าปลาช่อน