โฆษณาปี 66 โต 4.2% ยังไม่ฟื้น เงินเฟ้อ

ความหวัง “ฟุตบอลโลก 2022” จะปลุกงบโฆษณาได้บ้าง จบจริง เงินซื้อลิขสิทธิ์ “พันล้าน” แต่โฆษณาสะพัดแค่ 136 ล้านบาท ทั้งปีสงคราม เงินเฟ้อ สินค้าแพง ทำแบรนด์ นักการตลาด “แตะเบรก” ใช้จ่ายเงิน ฉุดโฆษณาปี 65 โตแค่ 8.1% ปีหน้าโตต่ำ 4.2% สะท้อนการไม่ฟื้นตัว!

 ธุรกิจ ใกล้สิ้นสุดปีขาลสุดดุ! ส่งท้ายปีเก่าเพื่อก้าวเข้าสู่ปีใหม่ 2566 ธุรกิจจึงทยอย “สรุป” สถานการณ์ที่เผชิญตลอดทั้งปี 2565 ล่าสุด อุตสาหกรรมสื่อโฆษณาเป็นอีกหมวดที่เคาะตัวเลขการเติบโต-หดตัว ให้เห็น ผ่านมุมมองของเอเยนซีชั้นนำอย่าง “เอ็มไอ กรุ๊ป” ที่หยิบสารพัด “ตัวแปร” ไม่ว่าจะเป็น การแพร่ระบาดของโรค “โควิดจบ” แต่มาเจอ “เงินเฟ้อ” กระแทกซ้ำ ทำให้ข้าวของปรับ “ขึ้นราคา” แต่ประชาชนกลับมี “กำลังซื้อถดถอย” เหล่านี้ล้วนส่งผลต่อเม็ดเงินโฆษณาทั้งสิ้น ภวัต เรืองเดชวรชัย ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จํากัดหรือเอ็มไอ กรุ๊ป สรุปภาพรวมอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาปี 2565 จะปิดตัวเลขเงินสะพัด 82,300 ล้านบาท เติบโตเพียง 8.1% เท่านั้น ซึ่งถือว่า “พลาดเป้า” จากประมาณการณ์ก่อนหน้านี้ ที่แวดวงมองการกลับมาเติบโตอัตรา 2 หลักทั้งนี้ ปัจจัยที่เบรกการเติบโตของการใช้จ่ายงบโฆษณา เพราะต้นปี ประเทศไทยยังเผชิญโรคระบาดสายพันธุ์ “โอมิครอน” จนแบรนด์ นักการตลาดต้อง “แตะเบรก” การใช้เงิน ที่ยากเกินคาดการณ์ คือปมขัดแย้ง “รัสเซีย-ยูเครน” จนนำไปสู่ “สงคราม” ลากยาวจนถึงปัจจุบัน และกลายเป็นชนวนสำคัญทำให้ราคาพลังงานพุ่งขึ้นรุนแรง และส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่การผลิตสินค้าต่างๆ แบกรับ “ต้นทุน” ที่สูงขึ้น สุดท้ายทำให้ “ราคาสินค้า” ขยับขึ้นเป็นแถว

โฆษณาปี 66 โต 4.2% ยังไม่ฟื้น เงินเฟ้อ

ข้าวของราคาแพง เงินเฟ้อสูง แต่กำลังซื้อผู้บริโภคลดน้อยถอยลง ทำให้การัดเข็มขัดตามมา กระทบ “ยอดขาย” สินค้า นอกจากนี้ ต้นทุนสูง ยังทำให้แบรนด์ ต้องหันมา “ประหยัด” ใช้จ่าย และ “โฆษณา” มักเป็น “ด่านแรก” ในการชะลอ หรือตัดงบประมาณนั่นเอง

แม้ปลายปีโควิดคลี่คลาย หลายสัญญาณบวกเริ่มเห็น ทั้งเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวฟื้นตัว แต่ยังไม่สามารถ “คืนชีพ” อุตสหากรรมโฆษณาได้ ปกติถ้ามีมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติอย่าง “ฟุตบอลโลก” เป็นอีกปัจจัยที่วงการโฆษณาหวังเห็นเม็ดเงินอู้ฟู่ แบรนด์แห่เทเงินมีส่วนร่วมสื่อสารแคมเปญการตลาด แต่ ฟุตบอลโลก 2022 ที่อลหม่านกว่าบ้านทรายทอง เวลากระชั้นชิดกว่าจะรู้ว่าไทยจะหาเงินซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดได้ไหม ทำให้การทำตลาดไม่สะใจ! เท่าที่ควร“ปกติเวลามีฟุตบอลโลก จะกระตุ้นเม็ดเงินโฆษณามหาศาล อย่างฟุตบอลโลก 2018 เงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท  ข่าวธุรกิจ แต่ปีนี้เงินสะพัดเพียง 136 ล้านบาทเท่านั้น แต่บรรยากาศถือว่ามีความคึกคักอย่างมาก” เมื่อมองข้ามช็อตไปยังปีกระต่ายทอง 2566 “ภวัต” พิจารณาปัจจัยเศรษฐกิจ(จีดีพี)ขยายตัวกว่า 3% ความไม่แน่นอนยังมี จึงคาดการณ์อุตสาหกรรมโฆษณาจะเติบโตเพียง 4.2% เท่านั้น และเงินสะพัด 85,790 ล้านบาท 3 สื่อที่ทรงพลัง ยังยกให้ “ทีวี-อินเตอร์เน็ต-สื่อนอกบ้านและสื่อเคลื่อนที่”